Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Chưng cư Hà Nội "cháy" hàng "ăn sẵn"

 Dự án CT3 Cổ Nhuế. 

Những số liệu thống kê gần đây của các cơ quan chức năng, dòng tiền đã trở lại thị trường bất động sản và thị trường đã xuất hiện nhiều dấu hiệu khởi sắc. Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, trên thị trường Hà Nội, giá nhà chung cư trong 4 tháng đầu năm 2014 đã có dấu hiệu chững lại, không giảm tiếp, thậm chí một số dự án có vị trí tốt, diện tích nhỏ như các dự án chung cư Khu đô thị Cổ Nhuế - Từ Liêm gần đường Phạm Văn Đồng, giá tăng khoảng 1 triệu đồng/m2; hay như Khu tỉnh thành Đại Thanh giá giao du trên thị trường cũng tăng khoảng 1-2% so với năm 2013.

Dù rằng giá nhà chung cư tại Hà Nội không giảm, và thậm chí là tăng nhưng số liệu thống kê của Bộ Xây dựng lại cho thấy, lượng giao du thành công trên địa bàn Hà Nội tính từ đầu năm 2014 đến giữa tháng 4/2014 là khoảng 2.300 căn hộ. Trong đó, riêng quý I/2014, giao tiếp thành công là 1.500 căn, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PetroTimes , hồ hết các dự án chung cư hiện trong tình trạng “cháy” hàng đều là các dự án đã hoàn tất hoặc căn bản hoàn thành phần thô, chuẩn bị đi vào bàn giao nhà cho người mua. Thậm chí, tại một số dự án, để được sở hữu một căn hộ chung cư có diện tích vào khoảng 60 – 70 m2, nhiều người phải ưng trả một khoản chênh lệch lên tới 400 – 500 triệu đồng.

Trà My – viên chức kinh dinh của Tập đoàn Nam Cường, chủ đầu tư dự án Chung cư cao cấp CT3, Khu thành phố Cổ Nhuế cho hay: nếu vào cuối năm 2013, giá căn hộ chung cư của dự án chỉ vào khoảng 21 triệu đồng/m2 thì nay (tức chỉ sau khoảng 6 tháng – PV), khi chủ đầu tư dự án tiến hành bàn giao căn hộ, giá đã lên tới 27 – 29 triệu đồng/m2.

Mặc dù mức chênh lệch cao như vậy nhưng việc mua được căn hộ của dự án lại là điều không đơn giản, đặc biệt là những căn hộ có diện tích nhỏ (khoảng 70 m2) hầu như thường còn.

Thực tế này cũng được đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex – PVC, chủ đầu tư dự án Chung cư CT2 Cổ Nhuế khẳng định: tuốt luốt số căn hộ của dự án đã được bán, và nếu khách hàng có nhu cầu thì chỉ còn cách mua lại với mức chênh lệch lên tới 6,5 triệu đồng/m2.

Trong vai một khách hàng đang tìm mua căn hộ tại Khu thành thị Cổ Nhuế, PV PetroTimes đã liên hệ với không ít Văn phòng giao du nhà đất để hỏi mua nhà tại 2 dự án trên thì đều nhận được câu giải đáp là: “Hết hàng”; “Không có hàng”; hoặc có may chăng thìa là “Chỉ còn những căn to, diện tích 88m2 hoặc 93m2”... Và giá chủ nhà đưa ra cũng vào khoảng 25,5 – 27 triệu đồng/m2.

Qua đó để thấy rằng, nhu cầu mua nhà của người dân là rất lớn và thị trường bất động sản không phải là không có nhịp phục hồi. Nhưng như đã nói ở trên, những tín hiệu lạc quan này chỉ xuất hiện ở những dự án đã hoặc đang trong tuổi hoàn thành, chuẩn bị bàn giao nhà, và dù giá căn hộ có cao hơn các dự án khác ở cùng khu vực thì người mua vẫn chấp thuận chi tiền. Điều này thể hiện rất rõ tại 2 dự án CT3 Cổ Nhuế của Tập đoàn Nam Cường và CT2 của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex – PVC.

Anh Nguyễn Hoài Nam (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) - khách hàng của dự án CT2 Cổ Nhuế cho rằng: Sở dĩ người mua ưng ý bỏ ra khoản tiền chênh lệch lớn để có được một căn hộ đã hoàn thành, hoặc chuẩn bị bàn giao bởi họ không dám đánh bạc với chủ đầu tư. Phải trước kia, người mua nhà sẵn sàng ký hợp đồng với chủ đầu tư một dự án bất động sản ngay tư khi dự án nằm trên giấy thì nay, điều này là không tưởng, chẳng ai còn dại dột đi bỏ ra mấy trăm triệu đồng để mua rủi ro và rồi có khi chẳng biết đến bao giờ nhận được nhà cả. Họ chấp thuận mua đắt chính vì lẽ đó.

Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng (nhà băng Nhà nước) trong một cuộc đáp báo chí gần đây đã nhấn mạnh: Một trong những vấn đề nhức nhối nhất của thị trường bất động sản hiện nay là lòng tin. Vì không còn lòng tin nên người mua nhà mới quay lưng lại với thị trường, mới không đổ tiền vào các giao du bất động sản. Và cũng chính vì lẽ đó, tại những dự án tốt, tiến độ được triển khai theo đúng kế hoạch hầu như chơi có chuyện ế ẩm, tồn kho.

Người mua đang “săn” hàng “ăn sẵn” và chấp nhận trả khoản tiền chênh lệch lớn để được dùng món đồ “ăn sẵn” đó là điều đang diễn ra trên thị trường bất động sản.

 Thanh Ngọc 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét