Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Cầu Rồng Đà Nẵng đoạt “Oscar của giới kỹ thuật công nghiệp”

Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc nhất (EEA) trong lĩnh vực công nghiệp do Hiệp hội các hãng kỹ thuật Hoa Kỳ (American Council of Engineering Companies – ACEC) tổ chức từ năm 2004 được ví như “Giải Oscar của giới kỹ thuật công nghiệp”. Hàng năm, giải thưởng này quy tụ hàng trăm bộ thiết kế từ các hãng xây dựng trên khắp thế giới.

Trong đêm Gala trao giải 2014, thiết kế Cầu Rồng đã được vinh danh và trao Giải thưởng lớn – Giải dành cho thiết kế xuất sắc nhất (Engineering Excellence Grand Award).

Cầu Rồng chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 29/3/2013 và ngay tức thì trở nên một trong những biểu tượng của thành thị Đà Nẵng. Cây cầu dài 666 mét, rộng 37,5m với 6 làn xe chạy, với kinh phí xây cầu gần 1,5 nghìn tỷ đồng (khoảng 88 triệu USD).

Cây cầu được trang hoàng bằng 15.000 bóng đèn LED có khả năng đổi màu trong đêm và đầu cầu hình đầu rồng của cây cầu có khả năng phun lửa hoặc nước (vào các ngày cuối tuần) đã cuộn hàng ngàn du khách trong và ngoài nước. Theo ước lượng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2014, cây cầu này sẽ lôi cuốn khoảng 3 triệu lượt khách du lịch.

“Cây cầu này đã trở thành niềm tự hào của thị thành và tôi tin rằng nó sẽ trở thành biểu trưng mới của Đà Nẵng”, ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng, "Danh hiệu này đã nâng vị thế của thành thị và sẽ giúp tăng trưởng kinh tế và xã hội".

Để xây dựng cây cầu này, UBND thành thị Đà Nẵng đã tổ chức một cuộc thi thiết kế quốc tế và chung cuộc hãng thiết kế Ammann & Whitney đã giành thắng lợi.

Giải thưởng EEA là nơi quy tụ các dự án và thành quả lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật trên khắp thế giới. Tiêu chí đánh giá và chấm giải được dựa trên chừng độ sáng tạo, kỹ thuật tinh xảo nhất về thiết kế, cấu trúc, công năng và ích cộng đồng.

Trước khi được vinh danh tại giải thưởng EEA, hồi tháng 12/2013, Cầu Rồng cũng đã từng đoạt giải Kim Cương về giải pháp thiết kế tại cuộc thi Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc năm 2014 của Hiệp hội các Công ty Kỹ thuật New York (ACEC New York, Mỹ).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, giải pháp thiết kế từ phía bờ Tây của cầu Rồng là đi từ mép nước chứ không vươn dài đến tận đường Nguyễn Văn Linh. Giải pháp độc đáo này đã giải được bài toán khó lâu này là không “nhét” các kiến trúc phụ cận như Bảo tàng điêu khắc Chăm, chùa An Long… xuống dưới chân cầu mà trái lại còn suy tôn các kiến trúc cổ này.

Điểm đặc biệt nưa trong thiết kế của cầu Rồng là các kết cấu vòm chịu lực kết liên với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Đây là kết cấu vòm đặc biệt nhất tại Việt Nam hiện thời. Hệ vòm thép bao gồm 5 ống thép đường kính 1.200mm dày 20mm được liên kết tại các mặt bích; tại các mặt bích này bố trí hệ cáp treo đỡ hệ dầm mặt cầu thép liên hiệp.

 Lương Minh  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét