Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

BĐS ngày 5/5: Nhà bán sỉ trong nước sẽ thêm sức ép cạnh tranh

 * Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu Tư  Dầu Khí Toàn Cầu (GP.INVEST) cho biết, trong cơ cấu giá thành bất động sản, duyên cớ làm giá thành cao chính là cách tính giá chuyển quyền sử dụng đất hiện giờ. Đóng góp quan điểm gửi Thủ tướng Chính phủ về những tồn đọng trong sản xuất kinh dinh của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hiệp đã đi sâu vào phân tích những bất cập trong kinh dinh bất động sản hai năm trở lại đây.

 * Khi thị trường bán sỉ Việt Nam mở cửa, nhà bán lẻ nước ngoài và nội địa sẽ  phải đối mặt với áp lực cạnh tranh nhưng mỗi nhà đầu tư lại có thế mạnh và điểm yếu biệt lập. Đó là chia sẻ của bà Lê Kim Hoa – Giám Đốc Dịch vụ Tư vấn Cho thuê Mặt bằng bán lẻ Cushman & Wakefield Việt Nam khi đánh giá về thị trường bán sỉ tương lai của Việt Nam.

 * Trong 5 năm thị trường bất động sản khủng hoảng thừa, hàng tồn kho tăng cao,  thanh khoản kém, nhiều "ông lớn" ngành này đã vượt bão nhờ nguồn thu từ những ngành tay trái.

Chủ toạ HĐQT một công ty bất động sản kinh dinh nhà cao cấp tại khu Nam TP HCM chia sẻ với phóng viên: "Mấy năm qua địa ốc hầu như chết đứng vì không bán được hàng, chúng tôi may mắn sống nhờ đội tàu biển. Nguồn thu đều đặn từ ngành này đã giúp doanh nghiệp lách qua khe cửa hẹp khi thị trường địa ốc đóng băng".

 * Phó giám đốc Savills Hà Nội Trần Như Trung mới đây đã chuyển sang làm Phó  giám đốc điều hành Tân Hoàng Minh đảm nhận hoạt động phát triển, kinh doanh, tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp này. Sự ra đi của ông Trần Như Trung - người khá quen mặt với báo giới với tư cách người phát ngôn của Savills, đã gây xôn xang thị trường bất động sản.

 * Sáng 5/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã phát lệnh hoàn tất đưa vào  dùng cầu treo dân sinh Sam Lang, xã Nà Hỳ (Nậm Pồ, Điện Biên), chấm dứt cảnh người dân và các em học trò phải qua suối Nậm Pồ bằng túi nilon.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, đây là cây cầu treo dân sinh đầu tiên trong chương trình xây dựng 186 cầu trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì và triển khai.

 * Với nhận định thị trường bất động sản đang dần ấm lên, hàng loạt doanh nghiệp  (DN) bất động sản niêm yết đã và đang hăng hái chuẩn bị cho kế hoạch tung hàng. Ngay cả những dự án "đắp chiếu" mấy năm qua, giờ đây cũng đang được gấp rút khởi động lại. Dự án chuyển đổi công năng hội sở chính tại 61 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội của CTCP Thiết bị Bưu điện (Postef, mã POT) tưởng chừng bị "chìm xuồng" sau gần 3 năm "đắp chiếu", bất thần có bước chuyển mới.

 * Ngày 23/4 Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình  Dương (PPI) thông tin hoàn thành việc chuyển nhượng quyền dùng đất dự án Water Garden (quận Thủ Đức) cho Công ty Đất Xanh. Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo kế hoạch PPI ít cổ đông giữa tháng 4, mức đầu tư dự án này ước tính khoảng 90 tỷ đồng.

 * Với sự vào cuộc hăng hái của các phòng, ban chuyên môn, hiện, quận Hà Đông đã cơ bản hoàn tất việc giao đất dịch vụ cho người dân. Trong khi đó, đến thời khắc này, trên địa bàn TP còn rất nhiều quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành công tác giao đất dịch vụ, thậm chí, nhiều nơi chưa giao được thửa đất nào.

 * Đất xen kẹt vốn được mặc định là các thửa đất thiếu giấy tờ pháp lý, đất công  bị xâm lấn hoặc đất nông nghiệp… nằm xen giữa các khu dân cư trong nội đô với đặc trưng là giá thấp, mua bán chủ yếu theo dạng trao tay. Rủi ro cao thì lợi nhuận lớn. Thời điểm thị trường địa ốc còn sốt, đầu tư đất xen kẹt với nhiều người là "một vốn bốn lời". Thậm chí, tại các phường, xã vùng ven của Hà Nội, luôn có một đội ngũ "cò" là người sở tại với công việc chính hàng ngày là dắt mối, chỉ chỏ.

 * Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng, Hà Nội có tổng  cộng hơn 600 công trình siêu mỏng, siêu méo. Sau nhiều lần kiên quyết xử lý, đến thời khắc này, Hà Nội hiện còn 192 công trình vẫn tồn tại. Hiện tượng này gây mất mỹ quan, mất bản sắc tỉnh thành và gây nhiều bất cập trong quản lý và phát triển thị thành. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để cần có chế tài mạnh hơn như dự thảo trước đây, có thể thu hồi cả đất ngoài chỉ giới mở đường và tiến hành giải phóng mặt bằng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét